วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ.2567

บทความ

13 ก.พ. 2563

โดย ศปป.๕ กอ.รมน. เล่านิทาน เล่านิทาน..ภาพเด็กๆ ส่งเสียงเจื้อยแจ้วรุมล้อม ปู่ ย่า ตา ยาย ออดอ้อนให้เล่านิทานให้ฟัง เป็นภาพชินตาในครอบครัว คงไม่มีใครปฏิเสธว่า ความบันเทิงที่หาได้ง่ายที่สุดในบ้าน คือ การฟังนิทาน และนิทานส่วนใหญ่มักเกิดจากการบอกเล่า ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ผ่านตามกาลเวลา เนื้อเรื่อง เนื้อหา ตัวละครแปรเปลี่ยนไปตามลักษณะทางกายภาพ และสังคมถิ่นนั้นๆ ซึ่งบทบาทของนิทานนอกจากจะเป็นแหล่งบันเทิงที่ไม่ต้องซื้อหา ได้ความสนุก ตื่นเต้น ได้ความรู้ สร้างความคิด และประโยชน์ที่จับต้องไม่ได้อีกมากมายแล้ว สิ...

..อ่านต่อ
30 ม.ค. 2563

จากคนต้นเรื่อง น.อ.หญิงศรินทร สุวรรณพงศ์ เล่าผ่าน ศปป.๕ กอ.รมน.           ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่จะทำให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีศักยภาพในการเรียนรู้ และสามารถเข้าถึงแหล่งทรัพยากรการศึกษาต่างๆ ได้เพิ่มขึ้น คือ ทักษะด้านภาษา เพื่อสื่อสาร โต้ตอบ และพัฒนาตนเอง จนสามารถเป็นกำลังหลักในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นของตนได้ในอนาคต แต่ในความเป็นจริง ยังมีเด็กนักเรียนที่ยังคงมีปัญหาการอ่านออกเขียนได้ ซึ่งนอกจากจะส่งผลต่อการเรียนตามปกติแล้ว ...

..อ่านต่อ
19 ส.ค. 2562

      “อาแซกะลูโก” คือคำเรียกภาษามลายูของผลส้มแขก ส่วนคนปัตตานีเรียกว่า ส้มพะงูน ส้มแขกเป็นที่รู้จักแพร่หลายในการเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนัก เพราะผลส้มแขกมีสรรพคุณช่วยลดไขมันในลำไส้ เป็นยาระบาย ถ้ากินมาก เป็นยาถ่าย ช่วยฟอกโลหิต แก้เสมหะ นํ้าส้มแขกบำรุงร่างกาย ลดคอเลสเตอรอล ลักษณะของผลสมแขก มีลูกกลมใหญ่มีร่องแฉกรอบผล ผลดิบมีสีเขียว เมื่อสุกจะเปลี่ยนเป็นสีส้ม พบมากในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยรสจี๊ดจ๊าดจึงเป็นวัตถุดิบเพิ่มรสเปรี้ยวในอาหารพื้นบ้านหลายชนิด เมื่อเหลือกินก...

..อ่านต่อ
19 ส.ค. 2562

      ยุทธศาสตร์เมืองอัจฉริยะ เป็นเรื่องที่รัฐบาลทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ หลายประเทศได้เริ่มพัฒนาระยะหนึ่งแล้ว โดยหลักการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ คือ เมืองที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยและชาญฉลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการและการบริหารจัดการเมือง ลดค่าใช้จ่ายและการใช้ทรัพยากรของเมืองและประชากรเป้าหมาย โดยเน้นการออกแบบที่ดี และการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจและภาคประชาชนในการพัฒนาการเมือง ภายใต้แนวคิดการพัฒนา เมืองน่าอยู่ เมืองทันสมัย ให้ประชาชนในเมืองมีคุณภาพชีวิตที่ด...

..อ่านต่อ
19 ส.ค. 2562

      ปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าภาพลักษณ์ของเวทีการประกวดนางงามมีการเปลี่ยนแปลงไปจากในอดีตที่ผ่านมามาก ทั้งในแง่แนวคิดในการให้คุณค่าความงามและการจัดการประกวดที่ให้ความสำคัญกับบริบททางสังคม รวมถึง ชูวิสัยทัศน์ที่ทำให้เกิดอัตลักษณ์ที่แตกต่างไปของความเป็นนางงาม และสิ่งเหล่านี้เราพบเห็นได้ในเวทีการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ และมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล อันเป็นเวทีระดับสากลที่ถือกำเนิดในประเทศไทย โดยคนไทย เพื่อแสดงถึงศักยภาพของประเทศไทยในเวทีโลก วิสัยทัศน์เพื่อสันติภาพ เปิดตัว ณ จังหวัดชายแ...

..อ่านต่อ
19 ส.ค. 2562

      เชื้อชาติ ภาษา และ ศาสนาอิสลาม เป็นองค์ประกอบสำคัญของวัฒนธรรมมลายูในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ความเป็นมลายูที่ผ่านกาลเวลามาจากรุ่นสู่รุ่น ได้ส่งต่อมรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าให้กับคนรุ่นหลัง ผ่านการนำเสนอโดยวิธีต่างๆ แม้กระทั่งในรูปแบบการ์ตูนมังงะที่เป็นรูปเล่ม และ คุณอาจยังไม่เคยรู้จัก งานเขียนการ์ตูนในพื้นที่ชายแดนใต้ โดยนักเขียนในพื้นที่เผยแพร่ผ่านเพจเฟซบุ๊ก เน้นการสั่งสอน และ การ ถ่ายทอด เรื่องราวประสบการณ์ร่วมในชีวิตที่พบเจอ สร้างความสนุกสนานให้กับผู้อ่าน และ สร้างความสุข ใ...

..อ่านต่อ
19 ส.ค. 2562

      ปัจจุบันน้ำมันที่ผ่านการใช้ปรุงอาหารและร้านค้า มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกวัน หากมองดูแล้วใครหลายคนอาจไม่เห็นคุณค่าและทิ้งไป แม้แต่การใช้น้ำมันในการปรุงอาหารซ้ำหลายครั้ง หารู้ไม่ว่าเป็นการทำลายสุขภาพตัวเองจากสารพิษก่อมะเร็ง ทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างไม่รู้ตัว เพราะน้ำมันที่เทไปในท่อคูคลอง หรือแม้แต่บนพื้นดิน จะส่งผลต่อระบบนิเวศทางธรรมชาติ และตัวเรานี่เองที่เป็นผู้ทำลายธรรมชาติ นับเป็นความโชคดีของประชาชนชาวไทย ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงมีสายพระเนตรยาวไกล ทรงเห็นประโยชน์จากพลังงานทดแทนจากพืช พ...

..อ่านต่อ
19 ส.ค. 2562

“…ข้าวต้องปลูกเพราะอีก 20 ปี ประชากรอาจจะ 80 ล้านคน ข้าวจะไม่พอ เราต้องซื้อข้าวจากต่างประเทศ เรื่องอะไร ประชากรคนไทยไม่ยอม คนไทยต้องมีข้าว แม้ข้าวที่ปลูกในเมืองไทย จะสู้ข้าวที่ปลูกในต่างประเทศไม่ได้ เราก็ต้องปลูก..”       พระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานแก่ผู้ตามเสด็จและผู้เข้าเฝ้ารับเสด็จฯ เมื่อเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรโครงการโคกกูแว ตำบล พร่อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อ ป...

..อ่านต่อ
หน้า 12 จาก 21 หน้า แสดง 10 จากทั้งหมด 201 รายการ