วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ.2567

บทความ

3 ธ.ค. 2564

          เรื่องราวของพืชกระท่อม เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากหลังการปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ส่งผลให้การบริโภคใบกระท่อม ซึ่งปกติแล้วก็แฝงอยู่ในวิถีชีวิตของผู้คน ได้กลายเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย และกลายเป็นพืชสมุนไพรที่เป็นโอกาสทางเศรษฐกิจตัวใหม่ทั้งในระดับประเทศ และในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างไรก็ตาม ก็มีข้อห่วงใยที่หลากหลายมุมมองเกี่ยวกับการปลดล็อกพืชกระท่อม มาทำความรู้จักกับพืชกระท่อม พืชสมุนไพร ท...

..อ่านต่อ
22 ก.ค. 2564

          คนพื้นถิ่นจังหวัดชายแดนใต้นั้นเลี้ยงวัวมาหลายชั่วคน แต่ส่วนใหญ่เลี้ยงวัวพื้นบ้านซึ่งตัวเล็ก วัวตัวผู้น้ำหนักประมาณ 300 กิโลกรัม ถ้าสามารถเลี้ยงวัวสายพันธุ์ที่ใหญ่ขึ้น ก็จะขายได้ราคาแพงขึ้น ในปัจจุบันการเลี้ยงโคของจังหวัดชายแดนใต้เริ่มก้าวหน้าขึ้น พัฒนารูปแบบการเลี้ยง เปลี่ยนจากการเลี้ยงแบบปล่อยทุ่งมาเป็นแบบยืนโรง หรือเลี้ยงในโรงเรือน เพราะถ้าเป็นการเลี้ยงปล่อยทุ่งแบบเดิมจะไม่สามารถพัฒนาสายพันธุ์ได้ เพราะวัวจะผสมกันเองโดยไม่ได้คัดเลือกสายพันธุ์   &n...

..อ่านต่อ
22 ก.ค. 2564

          ทุกท่านน่าจะเคยได้ยินสุภาษิตคำหนึ่ง ที่กล่าวว่า “ภาพหนึ่งภาพแทนคำพูดพันคำ” หรือ “One picture means a thousand words” ภาพข้างต้นก็เช่นเดียวกัน สามารถแทนคำพูดได้มากกว่าพันคำ...หรือ อาจจะมากกว่าพันคำก็เป็นได้ขึ้นอยู่กับจินตนาการ หรือ ประสบการณ์ของคนแต่ละคน ย้อนกลับมาที่ คำถาม “บอกมา “สามสิ่ง” ที่ท่านเห็นในภาพนี้”           หากให้ตอบแบบเร็ว ๆ “สามสิ่ง” ที่เห็นจากภาพนี้...

..อ่านต่อ
22 ก.ค. 2564

“อยู่คนเดียว​ก็คงจะดี​ไม่ต้องปวดหัวไม่ต้องรับรู้วิถีใครจะเป็นยังไงไม่สนไม่อยากจะฟังข่าวคราว ไม่ต้องรับสารของผู้คน จริงหรือเท็จจะปลอมจะข่าวลือแต่ในความเป็นจริง เรามีสังคมที่กว้างใหญ่ ใครจะถามอะไรเราก็รู้รวดเร็วอะไรจะปาน ก็มีข่าวสารให้เราดู อยู่คนละที่ก็เห็นกันแต่รู้ไหมข่าวมาจากไหน ? จริงหรือเท็จ จะยังไง ? อ่านทั้งทีถ้าเราไม่เอาใจใส่ ทำให้คนเสียหายกับข่าวลวง มาช่วยกันกรอง ช่วยกันเช็ค ช่วยกันดูให้ดี ข่าวที่เห็น ที่ได้ยิน เฟคนิวส์มันยังมี อย่าเพิ่งเชื่อ อย่าส่งต่อ เลิกกันเสียทีกับข่าวลือ อย่าเ...

..อ่านต่อ
2 ก.ค. 2564

      ปัญหาการก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยืดเยื้อยาวนาน ที่ทำให้สันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นดินแดนแห่งความงดงามทางพหุวัฒนธรรม ได้ถูกทำให้จางหายมาเป็นเวลานานกว่าสองทศวรรษ นับจากเหตุการณ์ปล้นปืนเมื่อปี พ.ศ. 2547 ดังนั้นในห้วงความคิด ความรู้สึกของผู้คนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่างถวิลหาถึงสันติสุขเหล่านี้       อย่างไรก็ตามการสร้างสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้เกิดขึ้นมาในสังคมหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่...

..อ่านต่อ
2 ก.ค. 2564

      จากประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ เป็นที่รู้กันว่า สตรีมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการสร้างสรรค์สังคมมนุษย์ใน   ทุกมิติไม่ว่าจะเป็น สังคม การเมือง วัฒนธรรม และเศรษฐกิจ ทั้งในระดับโลก ระดับประเทศ หรือ แม้กระทั่งระดับท้องถิ่น ในอดีตที่ผ่านมา อาจจะยังมีปัญหาในเรื่องความไม่เท่าเทียมกันในสิทธิของสตรีเมื่อเทียบกับบุรุษ ซึ่งส่งผลให้สตรีไม่สามารถที่จะใช้ศักยภาพที่มีอยู่อย่างมหาศาลมาช่วยในการสร้างสรรค์สังคมได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบัน การตระหนักถึงความสำคัญของพลังแห่งสตรีได้นำ...

..อ่านต่อ
2 ก.ค. 2564

      จากสภาวการณ์สังคมทั้งในอดีตและปัจจุบัน วิถีชีวิตมนุษย์ล้วนแล้วแต่มีโอกาสพบกับความเสี่ยง ความสูญเสีย ความสะเทือนใจที่ได้รับจากประสบการณ์ในชีวิตที่ยากจะคาดเดา ก่อให้เกิดความเครียด ความกดดันต่อจิตใจ การสร้างสรรค์งานศิลปะเป็นหนทางหนึ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มาโดยตลอด โดยมีบทบาทในการผ่อนคลายและปลดปล่อยออกไปในลักษณะผลงานสร้างสรรค์ และแสดงออกมาในเชิงศิลปะรูปแบบต่าง ๆ โดยผลการศึกษาพบว่า การแสดงออกเชิงสร้างสรรค์ในกระบวนการทางศิลปะ ช่วยปรับสมดุลทางอารมณ์ได้ดี ช่วยให้บุคคลรู...

..อ่านต่อ
2 ก.ค. 2564

      ว่ากันว่าทุกวันนี้กินอะไรก็ไม่ปลอดภัย เนื้อหมูเนื้อวัวก็มีสารเร่งเนื้อแดง ในเนื้อไก่ก็มีฮอร์โมนเร่งโต ในผักผลไม้ก็มีสารเคมี สารกำจัดศัตรูพืช อาหารทะเลก็พบการปนเปื้อนสารฟอร์มาลีน ผลร้ายทุกประการล้วนตกมาอยู่กับผู้บริโภค คนที่กินปลาไม่สามารถรู้ได้เลยว่าปลามาจากไหน ปนเปื้อนอะไรมาบ้างหรือเปล่า ส่วนผู้ผลิตก็ประสบปัญหาการควบคุมราคาโดยพ่อค้าคนกลาง วิถีการผลิตแบบประมงพื้นบ้านได้รับผลกระทบจากการที่เรือประมงพานิชย์ใช้อวนรุนอวนลากจับปลาแบบเหมารวมจนปลาเล็กปลาน้อย ไม่มีโอกาสโต ระบบนิเวศน์...

..อ่านต่อ
2 ก.ค. 2564

      ข่าวความไม่สงบของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้ชื่อของอำเภอแว้ง อำเภอชายแดนของจังหวัดนราธิวาสปรากฏขึ้นตามสื่อต่าง ๆ เนื่องจากเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในหลายพื้นที่ที่เกิดขึ้น ทั้งหน้าที่ว่าการอำเภอ บริษัทเอกชน ถนน และบ้านพักข้าราชการ ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นทำให้ชาวแว้งต้องอยู่อย่างหวาดระแวง ทั้ง ๆ ที่ในอดีตแว้งเป็นที่รวมของบุคคลคนหลายเชื้อชาติ ทั้งคนจีน ไทยพุทธ ไทยมุสลิมที่อยู่ร่วมกันมายาวนานอย่างสันติ และหากเราต้องการจะจินตนาการถึงภาพความสันติสุขของอำเภอแว้ง ในวันวานได้อย่างชั...

..อ่านต่อ
2 ก.ค. 2564

      การท่องเที่ยวกับสิ่งแวดล้อมเป็นความสัมพันธ์กัน หากสิ่งแวดล้อมหรือทรัพยากรในแหล่งท่องเที่ยวเสื่อมโทรมการท่องเที่ยวก็ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจ เข้าไปท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศไทยกว่า 19.6 ล้านคนต่อปี ปัญหาขยะเป็นหนึ่งในปัญหาหลักที่ทำให้สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติเปลี่ยนไป เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสถานที่ท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ภูเขาหรือทะเล แม้จะมีการรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวนำขยะกลับออกไปด้วย แต่ก็ไม่ค่อยจะได้ผ...

..อ่านต่อ
หน้า 5 จาก 21 หน้า แสดง 10 จากทั้งหมด 201 รายการ