วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2567

พลังเล็ก ๆ ที่อาจจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่

 8 มี.ค. 2565 15:49 น.    เข้าชม 1724

          เราต้องยอมรับว่า สถานการณ์การก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดพลังเชิงลบ ที่ทำให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องตกอยู่ในสภาวะที่ท้อแท้สิ้นหวัง ขาดกำลังใจ แต่อย่างไรก็ตามมีบุคคล หรือกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่ง ที่ไม่ยอมตกอยู่ในสภาวะดังกล่าว ในทางตรงกันข้ามบุคคล หรือกลุ่มบุคคลเหล่านี้ มีความพยายามในการปลุกพลังเชิงบวกในตนเอง แล้วส่งพลังเหล่านั้นไปสู่ผู้อื่น ซี่งไม่มากก็น้อยย่อมส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นอาจจะเป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ หรือ การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่เราคาดไม่ถึงว่าจะเกิดขึ้นได้ เปรียบได้ดั่งหยดน้ำเล็ก ๆ ที่กระทบผิวน้ำ แล้วก่อให้เกิดคลื่นที่กระจายไปในทุกทิศทาง

          ลองมาดูตัวอย่างบุคคล ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง ที่เปรียบได้ดั่ง “พลังเล็ก ๆ” ที่จะถูกส่งผ่านไปสู่ผู้คน และสังคมรอบข้าง ให้เกิดกำลังใจ แล้วนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง

คุณปู่นักปั่น สร้างสรรค์การท่องเที่ยวชายแดนใต้

          เพียงแค่เราได้เห็นคำว่า “คุณปู่นักปั่น สร้างสรรค์การท่องเที่ยวชายแดนใต้” ความรู้สึกที่ตามมาน่าจะเป็นความรู้สึก “อึ้ง และ ทึ้ง”

          คุณปู่นักปั่น คือใครกัน....คุณปู่นักปั่นท่านนี้ มีชื่อว่า “นายสนิท เรืองศรี” ปัจจุบันมีอายุ 80 ปี แล้ว ที่เข้าร่วม  ทริปปั่นจักรยาน “แม่สาย-เบตง” ระยะทางกว่า 2,000 กิโลเมตร และใช้เวลาในการจากต้นทาง (แม่สาย) ถึงที่หมาย (เบตง) ในเวลาแค่ 22 วัน ความคาดหวังของคุณปู่สนิท ก็คือ หวังจะส่งกำลังใจให้พี่น้องประชาชน และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเมืองใต้สุดแดนสยาม นี่คือ หนึ่งใน “พลังเล็ก ๆ” ของคุณปู่วัยเก๋า ชาวเชียงราย ที่ถึงแม้จะไม่ใช่คนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ก็สามารถส่งพลังเล็ก ๆ ให้ผู้คนที่กำลังท้อแท้ให้กลับมามีกำลังใจ  และอาจจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ก็ได้

จากโรบินฮูดเบตง สู่ โรบินฮูดระดับอาเซียน

          นายเชาวลิตย์ ดามาซอ ชาวเบตง จังหวัดยะลา นักกีฬายิงธนู ผู้ได้รับฉายาว่า “โรบินฮูดแห่งเบตง” ได้สร้างชื่อให้ประเทศไทย หลังคว้าแชมป์การแข่งขันยิงธนูออนไลน์ในรายการ Traditional Brunei Open เอาชนะ 4 ประเทศคู่แข่งในอาเซียน และอินเดีย เจ้าตัวเปิดใจหวังให้เยาวชนคนรุ่นใหม่หันมาเล่นกีฬายิงธนูแบบดั้งเดิม

          การคว้าชัยชนะครั้งนี้ ได้ยกระดับเชาวลิตย์ จาก “โรบินฮูดเบตง” เป็น “โรบินฮูดระดับอาเซียน” แต่เหนือสิ่งอื่นใด นั่นคือ เจตจำนง หรือ พลังเล็ก ๆ ของเชาวลิตย์ ในการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับวงการกีฬายิงธนู  ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ในบริบทที่กว้างกว่านั้น และนี่คืออีกหนึ่งของ “พลังเล็ก ๆ” ของชายหนุ่ม ชาวเบตง จังหวัดยะลา ที่ส่งให้ผู้คนโดยเฉพาะเด็ก และเยาวชนได้เห็นให้โอกาสใหม่ ๆ และอาจจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ก็ได้

เมื่อเด็กไทยจากนราธิวาส แซงหน้าสหรัฐ

          เมื่อเราอ่านพาดหัวข่าวการคว้าแชมป์ การแข่งขันกอล์ฟในรายการ “บลูแคนยอน ภูเก็ต แชมป์เปียนชิพ” ที่สนามบลูแคนยอน คันทรี คลับ จังหวัดภูเก็ต “โปรเพชร-สดมภ์ แก้วกาญจนา วัย 23 ปี ที่ทำผลงานแซงหน้า จอห์น แคทลิ ผู้นำวันแรก ชาวสหรัฐ” ความรู้สึกที่เกิดขึ้นหลังจากอ่านประโยคนี้ คืออะไร?...แน่นอนเราย่อมเกิดความภูมิใจเล็ก ๆ ในความสามารถของ “โปรเพชร” เด็กหนุ่มวัยเพียง 23 ปี จากจังหวัดชายแดนภาคใต้ นั่นคือ จังหวัดนราธิวาส และหากผู้คนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็ก และเยาวชนได้มารับรู้เรื่องราวของ “โปรเพชร” ไม่มากก็น้อย เด็ก และเยาวชนเหล่านั้น ย่อมเกิดแรงบันดาลใจ หรือเห็นความเป็นไปได้ของโอกาสใหม่ ๆ ในชีวิต และนี่คืออีกหนึ่งของ “พลังเล็ก ๆ” ของเด็กหนุ่มวัย 23 ปี จากจังหวัดนราธิวาส ที่ส่งผลให้ผู้คนเห็นให้โอกาสใหม่ ๆ และอาจจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ก็เป็นได้ในอนาคต

          ทั้ง 3 กรณีนี้ ก่อให้เกิดพลังเล็ก ๆ ได้ไม่มากก็น้อย และเป็นส่วนหนึ่งใน “พลังเล็ก ๆ” ที่อยู่อีกมากมาย ในทุกพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือแม้กระทั่งในส่วนอื่นของประเทศ ที่จะสร้างแรงบันดาลใจกับผู้คนมากมาย และแรงบันดาลใจนี้ จะนำไปสู่การยกระดับกำลังใจที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในเชิงสร้างสรรค์ที่มีผลต่อชีวิตผู้คนในชุมชน ในตำบล ในจังหวัด หรือแม้กระทั่งสังคมทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนแปลงเชิงสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นกับผู้คน และสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น และสังคมมีสันติสุขมากขึ้น ได้อย่างยั่งยืนตลอดไป

ความคิดเห็น